Bài giảng Tin học Lớp 7 - Phần 2: Phần mềm học tập (Bản đẹp)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 7 - Phần 2: Phần mềm học tập (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_tin_hoc_lop_7_phan_2_phan_mem_hoc_tap_ban_dep.ppt
Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 7 - Phần 2: Phần mềm học tập (Bản đẹp)
- Tin học 7 Phần 2: Phần mềm học tập
- Tiêu chuẩn chọn phần mềm ◼ Phần mềm hoàn chỉnh với đầy đủ các chức năng, phù hợp với hệ điều hành và máy tính thường dùng trong nhà trường Việt Nam. ◼ Phần mềm thỏa mãn các điều kiện phục vụ việc học tập của học sinh đúng theo chương trình các môn học tương ứng. ◼ Phần mềm có bản quyền hoặc được phép cấp bản quyền dùng rộng rãi trong các nhà trường VN. Như vậy hoặc phải là phần mềm miễn phí hoặc được chủ sở hữu cho phép.
- Cài đặt Phần mềm học tập ◼ Typing Test: chạy trình Setup (phần mềm miễn phí). ◼ Earth Explorer: chạy trình Setup (bản dùng thử miễn phí). ◼ Toolkit Math: copy các tệp vào trong 01 thư mục lớn của đĩa cứng (bản public miễn phí). ◼ GeoGebra: cài đặt môi trường Java ảo JRE phiên bản từ 1.4.2 trở lên. Hiện có bản 1.5.06 (miễn phí). Chạy trình cài đặt GeoGebra (phần mềm mã nguồn mở, miễn phí).
- Nhấn vào đây để vào cửa Khu vực kiểm tra kỹ năng sổ 4 trò chơi của phần chính của phần mềm mềm
- Trò chơi: Bong bóng Gõ phím tương ứng để làm nổ các bong bóng này Các bọt bóng có màu sắc sẽ chuyển động nhanh hơn và điểm số sẽ cao hơn
- Trò chơi: Đám mây Dùng phím Space và BkSpace để dịch chuyển giữa các đám mây. Nếu tại đám mây xuất hiện chữ, phải gõ chính xác các chữ này.
- Earth Explorer ◼ Là phiên bản dùng thử của phần mềm cùng tên của hãng Mother Planet. ◼ Bản dùng thử chỉ cho phép xem đến độ phân giải 5km/pixel. Bản chính thức dùng ảnh vệ tinh chính xác đến 5m/pixel.
- Các tính năng chính ◼ Các chế độ xem, làm việc với bản đồ (Drag, Center, Measure) ◼ Các lệnh điều khiển: phóng to, thu nhỏ, dịch chuyển bản đồ ◼ Các lệnh thay đổi thông tin thể hiện trên bản đồ. ◼ Khai thác bảng dữ liệu bản đồ ◼ Tìm kiếm thông tin trên bản đồ
- Các lệnh điều khiển, dịch chuyển bản đồ Tự động cho Phóng to, thu bản đồ chuyển nhỏ tỷ lệ bản động theo đồ hướng đã chọn
- Khai thác các bảng dữ liệu Nháy chuột lên dòng bất kỳ của bảng sẽ lập tức dịch chuyển bản đồ đến vị trí tương ứng
- Cửa sổ kết quả làm Cửa sổ đồ thị 2D việc chính hiện thời Dòng nhập các lệnh làm việc
- Học vẽ hình với GeoGebra ◼ GeoGebra là phần mềm “toán học động” tương tự như các phần mềm hình học động hiện đang được dùng nhiều tại VN như Cabri II, GeoSketchpad. ◼ GeoGebra là phần mềm miễn phí và mã nguồn mở.
- Các khái niệm cơ bản ◼ Khái niệm đối tượng toán học: đối tượng độc lập và đối tượng phụ thuộc. ◼ Đối tượng chính và phụ. ◼ Quan hệ toán học (hình học) giữa các đối tượng. ◼ Bảng chọn, thanh công cụ và dòng lệnh.
- Quan hệ giữa các đối tượng ◼ Đối tượng tự do: ◼ Đối tượng phụ điểm, tham số thuộc: điểm, (slider) đoạn (tia, đường) hình tròn. Điểm nằm Đường thẳng đi trên đường A qua 2 điểm thẳng A B Điểm A phụ thuộc vào Đường thẳng phụ thuộc vào đường thẳng 2 điểm A, B
- Các công cụ hình học cần dạy trong 3 lớp 7, 8, 9 ◼ Công cụ ĐIỂM ◼ Công cụ ĐƯỜNG THẲNG ◼ Công cụ ĐƯỜNG TRÒN
- Công cụ: ĐƯỜNG THẲNG Công cụ tạo đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước Công cụ tạo đoạn thẳng đi qua 2 điểm cho trước Công cụ tạo nửa đoạn thẳng (tia) đi qua 2 điểm cho trước Công cụ tạo đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với một đoạn / đường thẳng cho trước Công cụ tạo đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với một đoạn / đường thẳng cho trước Công cụ tạo đường thẳng là trung trực của một đoạn thẳng hoặc 2 điểm cho trước Công cụ tạo đường thẳng là phân giác của một góc tạo bởi 3 điểm cho trước
- Cửa sổ các đối tượng đại số Các đối tượng tự do chính Các đối tượng phụ thuộc chính Các đối tượng phụ