Bài giảng Chuyên đề Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Tiếng Anh - Nguyễn Chiến Thắng
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Chuyên đề Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Tiếng Anh - Nguyễn Chiến Thắng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_chuyen_de_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_vao_giang_d.ppt
Nội dung text: Bài giảng Chuyên đề Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Tiếng Anh - Nguyễn Chiến Thắng
- Chuyên đề: ĐT liên hệ: 0977.133.557 0915.054.036
- Để đem kiến thức đến cho học sinh, người GV có thể vận dụng rất nhiều phương pháp khác nhau.Trong các phương pháp dạy học, phương pháp trực quan có tác dụng giúp cho học sinh : Hiểu sâu và nhớ lâu hơn bài học, nhận rõ mối quan hệ giữa các kiến thức, cũng như rèn luyện cho học sinh PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ năng lực khái quát vấn đề. Do đó việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là một bước tiến có ý nghĩa cho giáo dục nói chung và cho một số môn học đặc biệt là môn Tiếng Anh nói riêng. Môn Tiếng Anh với đặc thù là một môn có lượng kiến thức khá rộng lớn và đối với nhiều học sinh thì đây là một môn học khó, gây nhàm chán. Thực tế cho thấy không ít học sinh đã từ bỏ việc cố gắng tiếp thu môn học này với ý nghĩ không thể tiếp thu được. Vì vậy đối với mỗi giáo viên Tiếng Anh thì điều trăn trở nhất là làm sao kích thích được sự hứng thú, tính tích cực học tập của học sinh một cách tốt nhất.
- Phần II: Nội dung 1. Ứng dụng CNTT thông qua các trò chơi ngôn ngữ sinh động Đối với thực tế của các trường THCS nói PHẦN I: chung và trường THCS Hải Tân nói riêng đa số các ĐẶT VẤN ĐỀ PHẦN II: em còn yếu môn Tiếng Anh, trong các tiết học các NỘI DUNG em còn rụt rè chưa phát huy tính chủ động trong học tập, do đó một sự kích thích học tập là cần thiết nên các hoạt động trước bài dạy của môn Tiếng Anh tôi thường tạo cho các em sự tự tin bằng các trò chơi sinh động, dễ tham gia nhằm ôn lại kiến thức cũ của học sinh và kích thích tinh thần học tập của học sinh chuẩn bị cho bài mới. Các trò chơi mà chúng tôi thường sử dụng gồm có:
- Hang man - Giáo viên gợi ý số chữ của từ cần đoán bằng số ô hiển thị trên màn hình. - Yêu cầu học sinh đoán các chữ cái trong từ PHẦN I: - Nếu học sinh đoán sai, giáo viên gạch một gạch ĐẶT VẤN ĐỀ (theo tứ tự từ trên xuống dưới) PHẦN II: NỘI DUNG - Học sinh đoán sai số quá số lần quy định (giáo viên quy định) thì thua cuộc 1. Games Matching (Nối) - Giáo viên cho các từ mới hoặc các từ muốn ôn lại cho học sinh thành một cột. Viết ý nghĩa, từ tiếng Việt hoặc hình ảnh liên quan một cột khác không theo thứ tự của các từ ở cột kia. - Yêu cầu học sinh nối các từ tương ứng ở hai cột.
- Nought and cross (Nhân zerô) - GV tạo một ô có 9 số theo 3 cột ngang, dọc - Giáo viên chia học sinh thành hai nhóm: một nhóm là “Noughts” (O) và một nhóm là “Crosses” (X). - Hai nhóm lần lượt chọn số trong các ô, xem hình PHẦN I: và đặt câu với cấu trúc bài học. ĐẶT VẤN ĐỀ - Nhóm nào đặt câu đúng sẽ được một (O) hay (X) PHẦN II: NỘI DUNG - Nhóm nào có 3 (O) hoặc (X) thành một hàng 1. Games ngang hoặc chéo sẽ thắng cuộc. Brainstorming (Động não) - GV yêu cầu học sinh luyện tập theo nhóm, liệt kê các ý có liên quan đến chủ đề đang thảo luận. - GV đưa ra các ý tổng hợp hoặc đại diện các nhóm trình bày - Nhóm nào có nhiều ý chính xác, phù hợp với chủ đề sẽ là nhóm thắng cuộc.
- Guess the picture (Lật hình) - GV cho học sinh chơi theo nhóm. - Cho học sinh chọn từ hàng ngang cùng với câu gợi ý (câu hỏi) xuất hiện. PHẦN I: - Học sinh đoán, trả lời câu gợi ý ĐẶT VẤN ĐỀ - Trả lời đúng một hình che sẽ được mở ra, học sinh PHẦN II: NỘI DUNG dựa vào hình ảnh lấp phía sau để đoán xem đó là 1. Games hình gì. Lucky letter (Chữ cái may mắn) - GV cho học sinh chơi theo nhóm. - Học sinh chọn từ bất kỳ trong số các từ để bắt đầu. - Học sinh chọn chữ cái bất kỳ theo vòng các đội - Đoán đúng chữ cái sẽ được 10 điểm, từ hàng ngang được 20 điểm, từ khóa được 30 điểm
- 2. UD CNTT thông qua sử dụng các hình ảnh trực quan âm thanh sinh động hữu ích cho bài dạy Sách giáo khoa tiếng Anh hầu hết đều được biên soạn theo 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Mỗi kỹ năng trong từng đơn vị bài học hầu hết đều có PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ tranh minh họa một cách rõ ràng, sinh động. Điều đó PHẦN II: giúp cho giáo viên có những ví dụ minh họa cho tiết NỘI DUNG dạy của mình. Đồng thời nó tạo cho học sinh tính tò 1. Games mò, óc tưởng tượng giúp cho các em phát huy được 2. Pictures and tính tích cực học tập, các em dễ hiểu được nội dung Sounds bài học. Tuy nhiên một số đơn vị bài học còn thiếu các tranh ảnh sinh động, và một số tranh ảnh chưa thể hiện hết nội dung bài học. Do đó ở một số bài dạy đòi hỏi người giáo viên phải tìm tòi bổ sung kiến thức bằng hình ảnh minh họa.
- Bên cạnh đó CNTT cũng giúp cho chúng ta thực hiện nhiều chức năng hơn như: đưa ngôn ngữ bản địa vào bài dạy giúp cho các em có sự phát âm tốt hơn, tạo ra những âm thanh hay, những bản nhạc du dương trong mỗi tiết học, làm phong phú các tiết dạy một cách PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ hiệu quả PHẦN II: Sau đây tôi xin tổng hợp một số lợi ích mà CNTT đã NỘI DUNG giúp chúng tôi thực hiện được trong các bài dạy của 1. Games mình qua việc sử dụng tranh ảnh phụ trợ và âm thanh 2. Pictures and sinh động giúp cho bài dạy thêm phong phú hơn. Sounds Trước tiên, tranh ảnh thường được chúng tôi sử dụng trong các phần giới thiệu ngữ liệu mới. Đây là phần rất hữu ích, nó giúp cho học sinh liên tưởng được vật thật và nhớ được từ một cách nhanh nhất.
- Đồng thời với việc sử dụng hình ảnh trực quan chúng ta cũng có thể chèn giọng đọc bản địa nhằm tạo cho các em nhận biết được cách phát âm chính xác hơn. VD: English 8, Unit 12, read b. Sử dụng hình ảnh trực quan, âm thanh trong tiến PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ trình bài dạy PHẦN II: - Trong tiến trình bài dạy, sự kết hợp của việc sử NỘI DUNG dụng hình ảnh trực quan sẽ tạo cho các em có sự gợi 1. Games ý tốt hơn, liên tưởng đến thực tế tốt hơn và hiểu sâu 2. Pictures and Sounds kiến thức hơn. VD: Luyện cấu trúc Asking for favor/responding (yêu cầu giúp đỡ/ trả lời) English 8, Unit 6, Speak and listen. Chúng ta có thể đưa thêm nhiều hình ảnh minh họa tạo ra không khí vui vẽ, giúp cho các em học tập sôi nổi hơn.
- c. Sử dụng hình ảnh trực quan, âm thanh trong củng cố bài dạy - Các phần trên tôi cũng đã giới thiệu về sử dụng hình ảnh trực quan, âm thanh trong các tiến trình tiết dạy. Tuy nhiên ở phần này tôi thấy ứng dụng này còn PHẦN I: có nhiều hiệu quả hơn nữa trong các tiết dạy mà ĐẶT VẤN ĐỀ PHẦN II: chúng tôi đã tiến hành. Ở phần này sự có mặt của NỘI DUNG tranh ảnh bổ trợ và âm thanh sinh động giúp cho các 1. Games em hăng say học tập hơn không còn ngần ngại rụt rè 2. Pictures and lo sợ như trước. Sounds VD1: Để giúp học sinh khắc sâu những kiến thức, những nội dung đã học chúng ta có thể đưa ra một số hình ảnh nhằm giúp các em củng cố lại một cách có hiệu quả.
- Như vậy, việc sử dụng hình ảnh trực quan, âm thanh sinh động thông qua UD CNTT đã góp phần cho giáo viên chúng ta những lợi ích thiết thực, giúp cho học sinh học tập tốt hơn, năng động hơn và góp phần PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ khắc sâu kiến thức đã học dễ dàng hơn. PHẦN II: NỘI DUNG 1. Games 2. Pictures and Sounds
- Sau đây tôi xin đưa ra một số phần mềm đã giúp bản thân tôi và các đồng nghiệp trong 3 năm thực hiện UD CNTT tại trường THCS Hải Tân. a. Sử dụng phần mềm Violet PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ PHẦN II: Violet được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh: Visual & NỘI DUNG Online Lesson Editor for Teachers (công cụ soạn thảo 1. Games bài giảng trực tuyến dành cho giáo viên) 2. Pictures and Đây là phần mềm phụ trợ soạn thảo bài giảng, giúp Sounds cho giáo viên có thể tạo ra các bài giảng tương tự 3. Useful Softwares như power point với một số đặc tính khác biệt, và dễ sử dụng, với việc tạo ra các bài giảng có âm thanh, hình ảnh, chuyển động và tương tác ngoài ra nó còn có chức năng lập trình mô phỏng (Visual Basic Scripts) (hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu tìm tòi để thực hiện được chức năng này)
- c. Sử dụng phần mềm làm film Proshow Producer 3.2 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ PHẦN II: Đây là phần mềm làm phim giúp chúng ta có thể tự NỘI DUNG “sản xuất” những đoạn phim đơn giản phục vụ cho 1. Games nhu cầu dạy học của bản thân. 2. Pictures and Sounds Trên cơ sở một số hình ảnh, đoạn phim sưu tập được, 3. Useful cùng với các thao tác cơ bản chúng ta có thể tạo Softwares thành một đoạn phim theo ý muốn giúp cho bài dạy của mình trở nên sinh động. Giúp cho học sinh hoạt động sôi nổi hơn, học tập có hiệu quả hơn.
- Phần III: KẾT LUẬN Trên đây là những vấn đề mà bản thân và các đồng nghiệp đã thực hiện trong các bài dạy của mình trong những năm thực hiện chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ở tại trường chúng tôi. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Có thể trong báo cáo này còn chưa thể hiện hết tính PHẦN II: năng và công dụng của UD CNTT vào giảng dạy. NỘI DUNG Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục thì đối 1. Games với bản thân tôi và các đồng nghiệp tại trường THCS 2. Pictures and Hải Tân luôn luôn tìm tòi cái mới, cái hay và những Sounds lợi ích mà CNTT có thể mang lại cho chất lượng bài 3. Useful Softwares dạy của chúng tôi. PHẦN III: Những vấn đề trên là kết quả mà chúng tôi đã đạt KẾT LUẬN được trong thực tế giảng dạy nên không tránh khỏi hạn chế. Rất mong sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô giáo nhằm hoàn thiện hơn nữa.